น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่ 2) - ThaiVBlog

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่ 2)

ในตอนแรกเราได้บอกข้อมูลทั่วไป การเดินทาง ที่พักของน้ำตกแม่ขมิ้นไปแล้ว ตอนนี้ขอเล่าประสบการณ์จากการเที่ยวน้ำตกแม่ขมิ้นของเราให้ได้อ่านกันค่ะ

แต่ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณข้อมูลการเดินทางจาก คุณคนไม่มีดี จากเวปสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถมภ์ที่ทำให้เราได้ไปเที่ยวและถ่ายรูปน้ำตกสวยๆในทริปนี้ค่ะ

เราไปน้ำตกแม่ขมิ้นกัน 3 วัน 2 คืน วันแรกเราออกจากกรุงเทพฯประมาณเก้าโมงเช้า เดินทางกันด้วยรถตู้ (กรุงเทพฯ-ลาดหญ้า) ท่ารถอยู่หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ที่สนามหลวง โดยรถจะเริ่มวิ่งเที่ยวแรก 05.00น. เที่ยวสุดท้าย 20.00 น. มีรถออกทุกชั่วโมง ค่ารถคนละ 120 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณสองชั่วโมงครึ่งค่ะ

ถึงลาดหญ้าเกือบๆเที่ยงค่ะ รถตู้จะจอดหน้าร้านเจ้ดำข้าวราดแกงพอดี สำหรับผู้ที่จะเดินทางแบบเรา ขอแนะนำให้แวะทานข้าวเที่ยงกันก่อนเพราะยังต้องเดินทางกันอีกนานเลยค่ะ พออิ่มแล้วก็เดินไปท่ารถที่จะพาไปน้ำตกแม่ขมิ้นกัน จากร้านเดินเจ้ดำให้เดินไปทางซ้ายมือของร้าน ซักพักจะเจอซอยใหญ่ หน้าปากซอยมีวินมอเตอร์ไซค์อยู่ เดินเข้าซอยไปซัก 100 เมตรก็เจอท่ารถแล้วค่ะ

รถที่จะพาไปน้ำตกเป็นรถสองแถวซึ่งเข้ามาซื้อของกินของใช้ในเมืองเอาไปส่งที่บ้านของชาวบ้านบนภูเขาตามทางระหว่างไปน้ำตก เพราะฉะนั้นก็จะใช้เวลาในการเดินทางมากซักหน่อย แต่เราก็ไ
ด้เห็นทิวทัศน์สวยๆ ไร่พริก สวนแก้วมังกร ความเป็นอยู่ของชาวบ้านแถวนั้นซึ่งถ้าขับรถมาเองคงไม่ได้เห็นแน่ค่ะ ^^

รถสองแถวจะมีวิ่ง 2 คัน สลับกันคันละวัน แนะนำให้โทรไปคุยกับพี่เค้าก่อนจะได้ไม่ตกรถนะค่ะ ถ้าเดินทางวัน ศุกร์, อาทิตย์ โทรติดต่อ พี่สวง 089-902-4902 หรือ ถ้าเดินทางวัน เสาร์, จันทร์ โทรติดต่อ พี่มาศ 081-981-3645 รถออกประมาณเที่ยง ค่ารถต่อเที่ยวคนละ 110 บาท (ราคานี้เมื่อกันยายน 50 นะค่ะ) เราเดินทางกันวันเสาร์เลยได้ไปกับพี่มาศ ค่าเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์คนละ 40 บาท เราถึงที่พักประมาณสี่โมงเย็น พี่เค้าส่งถึงที่เลยค่ะ ส่วนขากลับเราก็บอกพี่เค้าว่าจะกลับวันไหน ถึงวันนัดพี่แกมารับแต่เช้าเลย ปกติก็ประมาณ 6-7 โมงเช้า ไม่มีลืมค่ะ ไม่ต้องโทรเตือนด้วย พี่มาศแกความจำดี เห็นชาวบ้านสั่งของตั้งหลายอย่างไม่เห็นพี่แกจดซักกะตัว แกบอก “จำได้ จำได้” หลังจากนั้นเราก็ไปขอกุญแจห้องพัก แนะนำให้ห้องพักจองล่วงหน้าผ่านทางเวปไซต์ของอุทยานแห่งชาติ (www.dnp.go.th) ห้องพักที่เราจองคืนละ 900 บาท พักได้ 3 คน ห้องน้ำ 1 ห้อง ห้องอาบน้ำ 1 ห้อง มีเครื่องทำน้ำอุ่น พัดลม ผ้าเช็ดตัว ห้องนี้เป็นห้องริมสุดเลยมีระเบียงด้านข้างที่สามารถมองเห็นบันไดทางขึ้นจากลานด้านล่างซึ่งห้องอื่นไม่มีค่ะ ส่วนระเบียงด้านหน้ามีโต๊ะให้นั่งเล่นชมวิวแม่น้ำสวยๆ สูดอากาศดีๆ ฟังเสียงน้ำตกกัน

วิวจากระเบียบห้อง

เพลินๆ สำหรับคนที่ชอบนอนเต็นท์ทางอุทยานฯก็จัดสถานที่ไว้ให้เป็นลานกว้าง มีห้องอาบน้ำและห้องน้ำอยู่ไม่ไกล โดยจะแบ่งหญิง-ชายเป็นสัดส่วนค่ะ

หลังจากเก็บของ อาบน้ำล้างฝุ่นเสร็จก็ประมาณ 5-6 โมงเย็นแล้วค่ะ เราเลยออกไปเดินเล่น เก็บภาพพระอาทิตย์ตกดิน ถ่ายรูปที่น้ำตกชั้นที่ 4 หรือ ชั้นฉัตรแก้ว เค้าว่าเป็นชั้นที่สวยที่สุด ไปแล้วห้ามพลาด...ก็จริงที่เค้าว่าค่ะ สวย
จริงๆ และถ้าคุณไปยืนบริเวณนั้นก็จะได้รับละอองน้ำจากน้ำตกให้ได้สดชื่นไปตามๆกัน แล้วก็เดินสำรวจบริเวณใกล้ๆกันอีกสักพักค่ะ

พอฟ้ามืดก็เดินไปกินข้าวเย็นที่ร้านสวัสดิการของทางอุทยานฯ อาหารที่นี้อร่อยค่ะ สะอาด ราคาไม่แพง...ไข่เจียวหมูสับแม่ขมิ้น อร่อยมากๆ ติดใจกันสุดๆ ขนาดจะยอมนั่งรถกลับไปกินอีก...555 อิ่มแล้วก็กลับห้อง นอนพักเอาแรงค่ะ

กลางคืน นอนดูดาว อากาศเย็นสบาย มีเสียงน้ำตกคอยกล่อม หลับสบายเชียวคะ ^^ zZ ตอนหน้าเราจะไปตะลุยน้ำตกแม่ขมิ้นกัน ติดตามอ่านให้ได้นะค่ะ ( ^ -‘)w

Article by Gade
Photo by Kaem

บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่1)
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่3)