น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่ 1) - ThaiVBlog

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่ 1)


ทริปแรกใน V Travel ขอเริ่มที่น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นค่ะ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี สภาพของโครงสร้างผาน้ำตกเป็นหินปูนทำให้ลีลาพริ้วไหวของน้ำตกงดงามเป็นเชิงชั้นลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ตัวน้ำตกแบ่งเป็น 7 ชั้นใหญ่ๆ ด้วยกัน โดยแต่ละชั้นมีชื่อเรียกคล้องจองกันคือ ดงว่าน ม่านขมิ้น วังหน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อ และร่มเกล้า แต่ละชั้นสวยไม่แพ้กัน รอบข้างร่มรื่นด้วยพรรณไม้ป่านานาพันธุ์ มีทางเดินเท้าสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้นอย่างสะดวกสบาย ระยะทางรวมทั้งหมด 2,270 เมตร

สำหรับคนที่ชอบเที่ยวแบบลุยๆหน่อย ชอบธรรมชาติ ชอบน้ำตกหรืออยากถ่ายภาพน้ำตกสวยๆ เราคิดว่าน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นเป็นอีกที่หนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดค่ะ

การเดินทางไปแม่ขมิ้น


จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนเพชรเกษมถึงกาญจนบุรีระยะทาง 129 กิโลเมตร จากนั้นใช้เส้นทางสายกาญจนบุรี-เอราวัณ ผ่านถ้ำพระธาตุห้วยพุมุด เข้าถึงบริเวณน้ำตกรวมระยะทาง ประมาณ 104 กิโลเมตร เส้นทางยังคงเป็นถนนดินที่ใช้การได้ดีในฤดูแล้ง แต่ลื่น และเป็นหล่มโคลนในฤดูฝน จึงควรใช้รถที่มีกำลังขับเคลื่อนสูง หรือจะเช่ารถสองแถวจากตัวเมือง หรือที่ตลาดเขื่อนศรีนครินทร์ มีอีกทางหนึ่งคือเดินทางทางเรือ โดยลงเรือที่ท่าหม่องกระแทะ หรือท่าเรือท่ากระดาน ซึ่งอยู่ห่างจากทางแยกเข้าเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 12 กิโลเมตร อีกทางหนึ่งคือข้ามแพขนานยนต์ หรือ เท้ง (ภาษาท้องถิ่นที่เรียกกันค่ะ) ห่างจากน้ำตกประมาณ 3 กิโลเมตร เท้งสามารถรับรถเล็กๆ ทั่วไปได้เที่ยวละ 5-6 คัน ใช้เวลาในการข้ามประมาณ 1 ชั่วโมง คันละ 150 บาท เมื่อถึงฝั่งต้องขับรถบุกไปตามถนนลูกรังอีก 5 กิโลเมตร

ที่พักและที่กิน

บริเวณอุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่งานเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งร้านอาหารสวัสดิการ สอบถามรายระเอียดได้ที่ ส่วนอุทยานแห่งชาติกรมป่าไม้ โทร. 02-579-7223, 02-579-5734 หรือ www.dnp.go.th

Tips for Trip

-ช่วงที่เหมาะสุดในการเที่ยวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น คือ ช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือราวๆเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ถ้าไปตรงช่วงหน้าฝน น้ำเยอะก็จริง แต่ถ้าเจอฝนตกอาจหมดสนุกได้ค่ะ
-ในบรรดาน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นทั้ง 7 ชั้นนั้นสวยงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่บางคนขี้เกียจเดินอาจเลือกไปแค่บางชั้น ขอแนะนำว่ามีอยู่ชั้นหนึ่งที่พลาดไม่ได้คือ ชั้นที่ 4 หรือชั้นฉัตรแก้ว เพราะน้ำตกชั้นนี้ถูกยกให้เป็นชั้นที่สวยที่สุด เลยแอบกระซิบบอกคุณไว้ก่อน

ขอขอบคุณ

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำหรับหนังสือท่องเที่ยวดีๆ ที่ชื่อว่า “พลังไทย พาเที่ยวไทย 2 ตอน เที่ยวตามใจชอบ”

นี่เป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับน้ำตกแม่ขมิ้นค่ะ ในตอนหน้าเราจะเล่าเรื่องราวการเที่ยวในแบบฉบับของเราให้คุณฟังค่ะ ^-^

Article by Gade
Photo by Kaem

บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่ 2)
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (ตอนที่ 3)

2 ความคิดเห็น:

yawaiam กล่าวว่า...

สวยมากกกกก...อยากไป

Vblog กล่าวว่า...

ขอบคุณครับๆ รู้สึกว่าจะเป็นคนไทยคนแรกที่เข้า Blog ผมเลย อย่าลืมเข้ามาอ่านตอน 2 น่ะครับ ตอนนี้กำลังแต่งรูปอยู่ รูปเยอะมากๆ