สังขละบุรี (ตอนที่ 1) - ThaiVBlog

วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2551

สังขละบุรี (ตอนที่ 1)

สวัสดีค่ะ ทริปที่สองของ V Travel เราจะพาคุณไปสังขละบุรี ในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ที่สร้างความประทับใจให้กับเราอย่างมากมายเลยล่ะค่ะ


สังขละบุรี เป็นเมืองเล็กๆ ติดชายแดนฝั่งตะวันตกของไทย อีกทั้งยังมีผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบรูณ์อย่างมาก จึงทำให้สังขละบุรี เป็นศูนย์รวมของชนหลายเชื้อชาติทั้งไทย มอญ และกระเหรี่ยง ซึ่งมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่น่าสนใจไม่น้อย ที่เที่ยวก็มีอยู่หลายแห่งทั้งด่านเจดีย์สามองค์ สะพานมอญ วัดวังก์วิเวการาม รวมถึงเมืองบาดาลซึ่งเป็นหนึ่งใน Unseen in Thailand

ด้วยระยะทางที่ห่างจากกรุงเทพฯกว่า 300 กิโลเมตร จึงเป็นจุดมุ่งหมายที่ต้องตั้งใจมาจริงๆ เพราะสังขละบุรีไม่ใช่เมืองที่เป็นทางผ่าน และไม่มีความศิวิไลซ์เฉกเช่นเมืองอื่นๆ แต่ถ้าได้มาเยือนแล้วต้องบอกว่าเป็นการใช้เวลาพักผ่อนที่คุ้มค่าได้ดีทีเดียว

เสน่ห์ของสังขละบุรีอยู่ที่ความเงียบสงบ และใช้เวลากับธรรมชาติให้คุ้มค่า ต่อให้ให้ฝนจะตก แดดจะออก หรืออากาศหนาวเพียงใด ถ้ามาที่นี่แล้วจะรู้สึกสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่ธรรมชาติมอบให้ จนอยากจะหยุดเวลาไว้ ณ ที่แห่งนี้

การเดินทางไปสังขละบุรี

- รถส่วนตัว
ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 215 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ถึงทางแยกก่อนเข้าตัว อ.ทองผาภูมิให้เลี้ยวขวา ขับรถต่ออีก 74 กิโลเมตร ถึง อ.สังขละบุรี ใช้เวลาประมาณ 6 ช.ม. การขับรถไปสังขละบุรี ผู้ขับต้องมีความชำนาญในการขับรถพอสมควร เนื่องจากเส้นทางที่คดเคี้ยวและลาดชันโดยเฉพาะช่วงทองผาภูมิ มุ่งหน้าสู่สังขละบุรี ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

- รถประจำทาง
เส้นทางที่สะดวกที่สุด เนื่องจากมีรถที่เดินทางจากกรุงเทพฯ - สังขละบุรี โดยไม่ต้องต่อรถอีก สามารถซื้อตั๋วเดินทางได้ที่ สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) เส้นทางกรุงเทพฯ - ด่านเจดีย์สามองค์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ช.ม.

หรือขึ้นรถที่ สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ เส้นทางกรุงเทพฯ - กาญจนบุรี ใช้เวลาประมาณ 2 ช.ม. ลงที่สถานีขนส่ง จังหวัดกาญจนบุรี แล้วนั่งรถสายกาญจนบุรี - ทองผาภูมิ - สังขละบุรี (รถไม่มีแอร์) ใช้เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองถึงสังขละบุรีประมาณ 4 ช.ม. หรือใช้บริการรถของ บริษัท เอเซียไทรโยคเดินรถ จำกัด อยู่ที่ตัวเมืองกาญจนบุรี อัตราค่าโดยสาร รถตู้ปรับอากาศ 118 บาท, รถปรับอากาศใหญ่ 151 บาท เวลารถ 7.30-16.30 น รถออกทุก 1 ช.ม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ช.ม.ครึ่ง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กาญจนบุรีทัวร์ โทร. 02-435-5012 หรือที่เว็บไซต์ www.transport.co.th

- รถไฟ
ขึ้นจากสถานีหัวลำโพง ปลายทางคือ สถานีน้ำตก จากนั้นต้องนั่งรถต่อไปยัง สังขละบุรี โดยรถสารภายในจังหวัดกาญจนบุรี สอบถามรายละเอียดรถไฟเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.railway.co.th

ที่พักและที่กิน

มีทั้งรีสอร์ท และเรือนแพ ริมทะเลสาบมากมายให้คุณเลือกพัก เช่น
1. สามประสบรีสอร์ท โทร. 034-595050
2. พี เกสท์เฮ้าท์ โทร. 034-595061
3. ซองกาเลียรีสอร์ท โทร. 034-595023-4
4. เกริงกระเวียรีสอร์ท โทร. 081-8162429
5. แพลุงเณร โทร. 034-595360, 089-2212330, 087-1619323

Tips for Trip

- ช่วงที่เหมาะสุดซึ่งจะเห็นเมืองบาดาลได้คือ ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน ที่น้ำในเขื่อนลดลงต่ำสุด
- ถ้าไปช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะได้ชมวิถีการเล่นน้ำสงกรานต์แบบชาวมอญ ณ สะพานมอญ
- ถ้าอยากนั่งเรือไปเที่ยวหมู่บ้านช้าง ชาวกะเหรี่ยง และล่องแก่ง ต้องเป็นช่วงที่น้ำขึ้นสูงหรือฤดูฝน แต่คุณก็จะไม่สามารถเห็นเมืองบาดาลแบบเต็มๆ เพราะน้ำจะท่วมสูงเกือบทั้งหมดเหลือเพียงยอดของโบสถ์ให้เห็นเท่านั้น (อยากเที่ยวที่ไหน ดูช่วงเวลาดีๆนะค่ะ)
- เท่าที่เราสอบถามมา ถ้าไปช่วงวันหยุดต่างๆ หรือ วันศุกร์-วันอาทิตย์ ควรจองที่พักล่วงหน้า เพราะนักท่องเที่ยวเยอะค่ะ แต่ถ้าคุณไม่ได้ไปช่วงนั้นแล้วคิดว่าจะนอนแพ คุณอาจไปเดินดูก่อน แพพักจะเรียงรายอยู่ทั้ง 2 ฝั่งริมแม่น้ำ ชอบแพไหนค่อยตัดสินใจอีกที
- อย่าลืมพกบัตรประชาชนไปด้วย ระหว่างทางเข้าอำเภอสังขละฯจะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นมาตรวจบนรถนะคะ
- สะพานมอญชำรุดหลายที่ เวลาเดินระวังตกนะคะ...อย่าให้เหมือนคนเขียนที่มัวแต่มองวิวเพลินจนตกสะพานมาแล้ว (- -“ )

แหล่งข้อมูล

Dazzle vol.1, สามประสบรีสอร์ท, คู่มือเที่ยวเมืองไทย Thailand Travel Manual 2001-2008

Article by Gade
Photo by Kaem

สังขละบุรี (ตอนที่ 2)
สังขละบุรี (ตอนที่ 3)

ไม่มีความคิดเห็น: