เปลี่ยนมาใช้ Lightroom กันดีกว่า : ตอน Import รูปเข้า Lightroom - ThaiVBlog

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

เปลี่ยนมาใช้ Lightroom กันดีกว่า : ตอน Import รูปเข้า Lightroom

หลายคนคงงงว่า Import รูปเข้าคอมไม่เห็นมีอะไรเลยก็แค่ Import รูปจากเมมโมรีการ์ดหรือโฟลเดอร์เข้ามาในเครื่องเอง ไม่เห็นมีอะไรยากเลยใครก็ทำได้ แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า Import ใน Lightroom ทำอะไรได้บ้าง

ปกติเวลาเราเปิด Lightroom แล้วเสียบเมมโมรีการ์ดเข้าคอมหน้าต่าง Import Photos จะเปิดขึ้นมาอัตโนมัติ ถ้าไม่ขึ้นให้กดปุ่ม Import ตรงด้านล่างซ้ายของหน้า Library


รูปร่างหน้าตาของ Import Photos

ที่นี้เรามาดูคำสั่งทีละคำสั่งกันดีกว่า

File Handing แบ่งเป็น 4 ส่วนคือ
- Import photos at their current location อันนี้ Import แล้วไฟล์รูปจะอยู่ที่เดิม อันนี้ถ้าเสียบเมมโมรีการ์ดไม่แนะนำให้ใช้น่ะครับ แน่ะนำให้ใช้กับไฟล์รูปที่มีอยู่ในเครื่องอยู่แล้ว
- Copy photos to a new location and import อันนี้เป็นการ Import ไฟล์โดยทำการ copy ไฟล์จากตำแหน่งเดิมไปยังที่ใหม่ เช่น copy จากเมมโมรีการ์ดลงเครื่อง
- Move photos to a new location and import อันนี้เป็นการเอาไฟล์รูปจากที่อยู่เดิมไปยังที่อยู่ใหม่ โดยลบรูปที่อยู่ที่เดิมออก
- Copy photos as Digital Negative (DNG) and import อันนี้เป็นการเปลี่ยนไฟล์รูปเดิมเป็น DNG ซึ่งเป็นไฟล์ Raw ของ Adobe แล้วจึงทำการ import



แน่ะนำให้ใช้ Copy photos to a new location and import เพราะถ้าใช้ Import photos at their current location จะไม่สามารถเปลี่ยนไฟล์ชื่อภาพได้และเสี่ยงเกินไป เมื่อเลือก Copy photos to a new location and import แล้วจะขึ้นคำสั่งใหม่มาคือ

Copy to: เป็นการเลือกโฟล์เดอร์หลักที่เราจะ Import รูปลงไปไว้ ปกติผมจะสร้างโฟล์เดอร์ไว้ที่ไดร์ D ชื่อ Photo เพื่อใช้เก็บรูปทั้งหมดในเครื่องผม

Organize : เป็นการจัดการไฟล์ว่าต้องการสร้างโฟล์เดอร์ในโฟล์เดอร์หลักแบบไหน เช่น ผมไปเที่ยวสังขละ ผมก็จะสั่งให้สร้างโฟล์เดอร์เป็น D:\Photo\สังขละ

- Into one folder สร้างโฟล์เดอร์ใหม่โดยเราตั้งชื่อโฟล์เดอร์เอง
- By original folders สร้างโฟล์เดอร์โดยใช้ชื่อเดิม
- By date : พวกนี้จะสร้างโฟล์เดอร์เป็นชื่อวันที่ที่เรา Import รูป มีหลายแบบให้เลือก



ผมแน่ะนำให้เลือก Into one folder ดีกว่าเราจะได้เลือกชื่อโฟล์เดอร์ได้ เมื่อเลือกแล้วจะมีคำสั่งให้เลือกอีกคือ

- Put in subfolder ตรงนี้ใช้ตั้งชื่อโฟล์เดอร์ เช่น ของผมตั้งเป็นสังขละ
- Don’t re-import suspected duplicates อันนี้ให้ติกถูกเพื่อป้องกันการ Import รูปซ้ำ
- Backup to ถ้าอยาก backup รูปไปที่อื่นเช่น External harddisk ก็ให้ติกถูกแล้วเลือกว่าต้องการ backup ไปไว้ที่ไหน

Template ตรงส่วนนี้ใช้สำหรับตั้งชื่อไฟล์รูปว่าต้องการให้แบบไหน



Custom Name อันนี้เราเป็นคนตั้งชื่อรูปเอง
File name อันนี้ใช้ชื่อที่กล้องตั้งให้ เช่น DSC XXXX
Date อันนี้เอาวันที่มาตั้งเป็นชื่อ
Original File Number อันนี้เป็นลำดับรูป โดยใช้ลำดับที่กล้องตั้งให้
Sequence อันนี้เป็นลำดับรูป ที่เราเป็นคนกำหนดเองว่าต้องการให้เริ่มที่เท่าไหร่

ผมแนะนำให้เลือก Custom Name – Sequence ไฟล์รูปที่ได้ เช่น สังขละ-1

เมื่อเลือก Custom Name – Sequence จะมีคำสั่งให้เลือกดังนี้

- Custom Text: ใส่ชื่อรูปที่ต้องการ เช่น สังขละ
- Start Number ใส่ตัวเลขว่าเราต้องการให้เริ่มลำดับที่เท่าไหร ส่วนใหญ่ก็เริ่มที่ 1

Develop Setting อันนี้เป็นการแต่งภาพที่ Import ที่เข้ามาอัตโนมัติ เช่น ต้องการให้รูปเป็นขาวดำก็เลือกพวก BW
Metadata อันนี้เป็นเป็นการใส่ข้อมูลให้ภาพ ถ้าต้องการใส่ก็เลือก New… ก็จะมีหน้าต่างมาให้กรอกข้อมูลดังภาพ ซึ่งเราสามารถเซพไว้ใช้ภายหลังได้อีก


รูปตัวอย่างการใส่ข้อมูลลิขลิทธิ์ภาพครับ

Keywords: อันนี้ให้ใส่คำที่เราคิดว่าเกี่ยวกับรูปที่เราจะ Import เพื่อเป็นประโยชน์ในการค้นภาพได้ง่ายขึ้น

Initial Preview: อันนี้เลือกว่าตอน preview ภาพต้องการแบบไหน แน่ะนำให้เลือก Minimal ดีกว่าครับ จะได้ไวๆ

ตอนนี้ขอจบเพียงแค่นี้ก่อนน่ะครับ เขียนสะยาวเลย เหนื่อยแล้ว ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนมาใช้ Lightroom กันดีกว่า : ตอนทำความรู้จัก Lightroom
่่้้

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ กำลังพยายามที่จะใช้โปรแกรมนี้อยู่พอดี^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณความรู้ดีมีประโยชน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะรอติดตามผลงานตอนต่อไปนะ ... ขอบคุณมาก ๆ

satannoi กล่าวว่า...

Thx จ้ากำลังหัดใช้เลย ^_^